งานพ่นสี ตีโป่ง หน้าหลัง Honda Civic FD
โป่งหน้าหลัง ดึงออกมาระยะประมาณ 1 นิ้ว พร้อมการดัดแปลงกันชนใหม่ ให้เข้ารูป
ตามแบบฉบับของ ที เอส มอเตอร์
บอกตรงๆว่าโป่งทรงนี้เป็นทรงที่มีคนถามหามากที่สุด สำหรับหลายๆคนที่อยากจะดึงโป่ง
วันนี้จะนำภาพขั้นตอนที่ทำไปคร่าวๆมาให้รับชมกัน
เริ่มแรกเลย เราตีโป่งรถคันนี้ โดยใช้วิธีการเคาะเย็น นั่นแปลว่าการไม่ใช้ไฟในการเป่าให้เหล็กอ่อนตัว
และไม่ได้ใช้การตัดผ่า เหล็กใดๆทั้งสิ้น เพื่อป้องการเกิดสนิมในอนาคต
โป่งหลัง ทำการเลาะตะเข็บในบังโคลน และใช้ช่างเคาะที่ชำนาญงานเป็นผู้ดึงเคาะ โดยสังเกตุได้ว่า
การเคาะชิ้นส่วนโป่งหลังนั้น ไม่มีการเชื่อมแต่อย่างใดเลย
เมื่อเคาะให้ได้รูปแล้ว ส่วนงานช่างประกอบ จะทำการตัดต่อกันชนให้ยื่นออกมารับกับโป่งที่ได้ตีไว้แล้ว
ชิ้นส่วนที่เคาะเสร็จ เราจะทำการพ่นสีพื้นเกาะเหล็กไว้ชั้นหนึ่ง และนำชิ้นส่วนกันชนมาเทียบวัดกับตัวรถอีกครั้ง
เมื่อได้ทำการตีโป่งให้ออกมาตามที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว เราจะทำการโป้วจับมุมชิ้นส่วนให้เข้ารูปได้ระดับเดียวกัน
ก่อนที่จะถอดกันชนออกมาอีกที สังเกตุบริเวณสีน้ำเงินจางๆ คือการขัดแห้งเปิดหน้าสีให้มี Cross section เพื่อการ
จับตัวของสีโป้ว ไม่หลุดร่อน
ชิ้นส่วนเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง แต่การตัดเส้นโค้งของโป่ง จะทำในขั้นตอนการขัดอีกที
ขอข้ามขั้นตอนการพ่นต่างๆ เข้าสู่ภาพหลังซ่อมเลยละกันครับ